RSS

GIỚI THIỆU SÁCH HAY: Reminiscences of a Stock Operator (by Edwin Lefevre)

19 Mar

Có một thời tôi mua bán chứng khoán theo phương pháp của tôi, chỉ kiếm lợi nhuận cho có… lệ. Thắng thì càng tốt và thua thì cũng chẳng sao miễn là sau mỗi phi vụ, tôi rút được kinh nghiệm. 

Nhiều khi tôi rút được kinh nghiệm từ một thất bại thì tôi vướng mắt vào một thất bại kế tiếp vì một lỗi lầm khác. Chỉ có điều những vướng mắt ấy ngày một ít đi.

Thành công cũng cho tôi kinh nghiệm, nhưng ít hơn, trái lại nó cho tôi thêm vốn liếng để mua bán tiếp.

Nhưng bù lại, tôi đọc tất cả những cuốn sách về chứng khoán mà mình tìm được vì theo tôi : Kiến thức là tiền bạc.

Một khi có kiến thức, hiểu rõ mình và thị trường rồi khỏi tìm tiền bạc nữa mà tự tiền bạc sẽ kiếm đến mình.

Mỗi tháng như vậy tôi “ngốn” hết hai quyển, khi gặp sách hay thì đến ba, bốn quyển. Quyển sách này tôi chỉ tốn có 24… tiếng đồng hồ. Rồi nó nằm ở vị trí đầu giường, mỗi buổi sáng thảnh thơi thì tui lôi nó ra đọc, buổi tối trước khi ngủ: đọc, khi buồn hay vui cũng đọc, khi thất bại cũng đọc. Tóm lại, nó là “kinh thánh” của người đam mê chứng khoán như tôi.

Trong cuốn sách này tôi vừa tìm được một người thầy và một người bạn, một con người tài ba và một con người bình thường.

Khi tôi thất bại, Jesse Livemorre chia sẻ:

Có khi vì bị quá ham muốn mua bán, tôi bị mất hết sự phán đoán.

Rồi chỉ cho tôi ngay giải đáp:

Không có ai tìm được đủ cơ hội để mua bán mỗi ngày.

Khi tôi phân vân thì Jesse lại khuyến khích:

Một người đầu cơ phải hiểu và thắng sở đoản của mình.

Khi tôi hân hoan vì dự đoán mình đúng, cổ phiếu đã mua lên mạnh lên thì Jesse dè dặt:

Chưa bán cổ phần thì chưa có thể coi như là thắng.

Khi tôi bị tự ty vì tôi chưa là triệu phú mà lại viết bài trên Internet thì Jesse lại diễn tả một cách khá rành rọt những thất bại của ông. Bị phá sản nhiều lần vì ông phạm phải nhiều lỗi lầm khác nhau. Tôi hiểu rằng người ta không chỉ học hỏi qua những gương thành công, mà vẫn có thể vì những thất bại của họ. Như Bismark đã nói:

Chỉ có người ngu xuẩn mới rút kinh nghiệm từ thất bại của mình (mà không rút kinh nghiệm từ những thất bại của người khác).

Và trong chứng khoán, không thể lấy tiền bạc để đo lường sự tài hoa của một người.

Để kết thúc câu trả lời, tôi xin lập lại câu nói của Jesse:

Những gì diển ra hôm nay, đã xảy ra trong quá khứ, và sẽ lập lại tronng tương lai.

(Đoàn Thanh Tùng, Liège, Bỉ)

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Ba 19, 2011 in 9.THƯ VIỆN

 

Gửi phản hồi

 
