RSS

Lời bình của các traders kỳ cựu về cuốn sách “Reminiscences of a Stock Operator”

19 Mar

Cuốn sách rất hay, tôi đã đọc mất 2 ngày, tôi rút ra được ít nhiều kinh nghiệm từ cuốn sách để áp dụng cho bản thân mình. 

Mười mấy năm trading trong stock market, tôi học được kinh nghiệm này thì lại va vào thất bại khác, học mãi nhưng sự thất bại luôn luôn do những điều mới mình chưa biết.

Hai năm nay, tôi ít thất bại hơn, tuy nhiên không giữ được trọn vẹn những $ mà đã thắng lớn khi stock lên, khi stock xuống cũng mong kiếm thêm hay còn giữ tay chơi, điều này đã làm tôi mất đi 50% lơi nhuận do khi stock lên tôi kiếm được, tuy vẫn còn profit, nhưng nếu tôi đọc được cuốn sách này sớm hơn thì tôi sẽ không mất 50% lợi nhuận mà có thể ít hơn nhiều.

Tính tôi thích học hỏi, nhưng khi trading tôi chỉ áp dụng sở trường của tôi, những gì tôi nắm rõ ràng nhất và luôn luôn giữ kỷ luật.

Hy vọng với cuốn sách hay mà anh Tùng cho, và với kỹ thuật mua bán trong kỹ luật phối hợp cách trade tôi sẽ từ từ tiến dến việc mua bán stock là nguồn lợi tức sinh sống. Hy vọng rất nhiều sau khi đọc cuốn sách hay.

Cám ơn !

(Luan Vu)

——————————

The general market was pretty soft and everything looked promising. Then all of asudden I didn’t like the way Sugar was doing its hesitating. I began to feel uncomfortable. I thought I ought to get out of the market. Then it sold at 103 — that was low for the day, but instead of feeling more confident I felt more uncertain. I knew something was wrong somewhere, but I couldn’t spot it exactly. But if something was coming and I didn’t know where from, I couldn’t be on my guard against it. That being the case I’d better be out of the market.

Một điều mà ai cũng thích quyển sách này là vì Livermore viết rất thật. Viết từ trong một tâm tư trading mà viết ra. Như đoạn văn phía trên của ông diễn tả về tâm trạng của một người đang phân vân khi có một position đang sửa soạn rớt.

Cảm giác này ai đã từng trade sẽ thấy thật rõ và chính xác. Ở giai đoạn này người trader sẽ rất là phân vân. Và thường là đang thua nhẹ nhẹ. Ở trong lúc này người ta hay lưỡng lự. “Bỏ thì thương, mà vương thì tội” là cảm giác của tâm trạng này. Nhưng đúng như một cung cách của một trader nhà nghề, Livermore cut loss liền tại chỗ. WHEN IN DOUBT, GET OUT. Là câu nói vở lòng của traders hôm nay, mà cũng là câu nói tôi nghĩ đã được rút tỉa từ kinh nghiệm này của Livermore. Bài học này tôi học gần 3 năm mới “thuộc”.

Vài lời chia sẻ !

(VietCurrency)

——————————

Kính thưa hai anh Luận Vũ và Vietcurrency !

Em có quen biết hai người bạn lớn tuổi, người anh thì lo học hành đến nơi đến chốn, còn người em thì chỉ lo mua bán để kiếm tiền để làm giàu đến mức triệu phú đô-la. Trong thời hoàng son, người em hay chỉ trích người anh là người… thiển cận !!!

Sau 75, hai người bị đánh tư sản, trôi giạt qua thế giới tự do. Người anh lấy lại được cân bằng và làm lại sự nghiệp của mình rất mau nhờ kiến thức của mình. Người em thì bị thất thế, tụt xuống thành một người sống trong nhớ tiếc dĩ vãng xa xưa rồi kết luận bằng câu nói đáng ngàn vàng:

Tiền của thì mất được, chứ cái gì bỏ vào đầu óc hay vào… bao tử rồi thì đố thằng Cộng sản nào lấy được !!!

(Em nhấn mạnh đây không phải là lời nói của em).

Đối chiếu với chứng khoán hay forex gì cũng vậy, chúng ta có thể xây dựng sự nghiệp theo đường lối của người anh hoặc người em. Nhưng bắt đầu bằng mua bán mà không chịu học hỏi đều là cách tốn kém nhất. Vừa mua bán và vừa học hỏi mới là thượng sách.

Nhưng điều này không được số đông hưởng ứng, Jesse cũng đã từng kể:

Khi tôi giải thích những lý do làm cho thị trường lên hoặc xuống thì họ (khán giả) chán ngấy. Họ chỉ muốn biết mua cái gì mà thôi!!!

Và điều đó cũng làm cho phần đông người mua bán đi vào con đường thất bại trước khi… mua bán !!!

Và chứng khoán, forex… thì thật sự nguy hiểm đối với họ.

(Đoàn Thanh Tùng)

——————————

Cám ơn anh Tùng !

Tôi hoàn toàn đồng ý với anh về nhận xét phía trên. Không có gì dại bằng trade mà không chịu học hỏi.

Có rất nhiều người nghĩ trading là hên xui, giống như gieo cục xí ngầu vậy thôi. Kêu họ học thì họ nói học không nổi. Sách finance khô quá, trade sướng hơn.

Đây là loại người vào cuộc chơi looking for an excitement, chứ không phải là để kiếm tiền. Jessie Livermore nói một câu rất đúng mà anh đã quote phía trên. Người ta thích anh CHỈ cho họ mua món gì mà nó là “mì ăn liền” thôi. Còn nói về học vấn và trao dồi sự hiểu biết thì phần đông người ta ngán lắm.

Vài lời chia sẻ !

(VietCurrency)

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Ba 19, 2011 in 9.THƯ VIỆN

 

Gửi phản hồi

 
